hoạt động khối chính quyền

Hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC trên địa bàn phường.
Ngày đăng 19/06/2020 | 08:21  | Lượt xem: 52

Chiều 18/6/2020, UBND phường Sài Đồng tổ chức Hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC trên địa bàn phường.

Thực hiện Chương trình 02-CTr/QU ngày 15/10/2015 của Quận ủy về đẩy mạnh CCHC, trọng tâm chuẩn hóa đội ngũ CBCC, VC theo vị trí việc làm và hoàn thiện mô hình cơ quan điện tử Quận, phường giai đoạn 2015 - 2020. Chiều ngày 18/6/2020, UBND phường Sài Đồng đã tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC.

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Tiến Vinh - Ủy viên thường vụ - Chủ tịch UBMTTQ phường, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Phó chủ tịch UBND - Trưởng bộ phận một cửa; các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, HĐND; UBND, UBMTTQ; Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội phường; 128 đại biểu là các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng ban công tác mặt trận, đại diện các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn phường. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì hội nghị.

Mục đích của cuộc đối thoại là Tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC; nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC tại UBND phường, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội nghị, đ/c Đỗ Thị Thúy Liễu, Công chức văn phòng thống kê UBND phường- bàn số 1 bộ phận một cửa  nêu bật một số kết quả đạt được trong giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2020 như: Giải quyết 5146/5136 hồ sơ đạt 99,8%, không có hồ sơ chậm muộn, trong đó 4625 hồ sơ lĩnh vực chứng thực. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ có hẹn có kết quả trước 01 ngày đạt 80%. Tiếp nhận và giải quyết tổng số 415 hồ sơ dịch vụ công, trong đó có kết quả trước hẹn đạt 90%. Không có hồ sơ chậm muộn và chưa có ý kiến của công dân phản ánh về bộ phận Một cửa. Các hồ sơ chứng thực đều được giải quyết nhanh nhất trên tinh thần phục vụ công dân. Từ tháng 4 đến tháng 10/2016 lần lượt thực hiện dịch vụ công với các nhóm thủ tục - khai sinh, khai tử, kết hôn và trích lục hộ tịch. Tháng 01/2017 bắt đầu thực hiện với dịch vụ công cấp xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ. Đặc biệt, thực hiện dịch vụ công mức độ 4 với nhóm thủ tục cấp trích lục hộ tịch (cấp bản sao).

Hiện nay, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình CCHC và phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử trên địa bàn quận Long Biên. Thời gian qua, việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, để dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 phát huy được hiệu quả còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính khiến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa thực sự phát huy hết hiệu quả là do một số nguyên nhân: trình độ dân trí không đồng đều, một số người dân chưa có thói quen giao dịch hành chính qua internet nên việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến gặp vướng mắc. Bên cạnh đó, hệ thống mạng internet, hạ tầng thiết bị đường truyền còn chưa đồng bộ, thông tin khai báo của công dân, doanh nghiệp còn chưa chính xác, dẫn đến việc khó khăn trong quá trình thụ lý hồ sơ... Để tháo gỡ cho tình trạng này, trong thời gian tới, UBND phường sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tăng tỷ lệ người dân nắm bắt, có năng lực, sử dụng, khai thác hệ thống chính quyền điện tử, trước mắt là tham gia tích cực vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3... Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn nữa.

 Trên tinh thần cởi mở, các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi thẳng thắn cũng như phân tích những ưu điểm, tồn tại trong công tác tiếp công dân và giải quyết TTHC tại phường. Đã có 4 lượt ý kiến phát biểu ghi nhận những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức UBND phường trong CCHC. Một số câu hỏi đặt ra liên quan đến TTHC của các bộ phận chuyên môn thụ lý đã được giải đáp, nhất là trong lĩnh vực địa chính, chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, TTHC tại bộ phận Một cửa. Các nội dung ngoài thẩm quyền của UBND phường đã được ghi nhận để tiếp tục kiến nghị đến cấp trên.

Tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội nghị, trong thời gian tới, phường sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Kiện toàn, bổ sung nhân sự gắn với đào tạo tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ công thức; hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu công việc của cán bộ và nhân dân, Duy trì thực hiện mô hình một cửa thân thiện. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát TTHC, kịp thời đề xuất điều chỉnh, loại bỏ TTHC rườm rà, không phù hợp đồng thời tuyên truyền rộng rãi về dịch vụ công nói chung và CCHC nói riêng tới nhân dân.

Tổ chức đối thoại về thực hiện TTHC là một trong những hoạt động hết sức thiết thực giúp lãnh đạo UBND phường trong công tác chỉ đạo, điều hành; giúp các bộ phận công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan phường làm tốt công tác tham mưu về giải quyết và kiểm soát TTHC. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia phát biểu ý kiến và nêu những vướng mắc liên quan đến TTHC, đây là một trong những hoạt động được cho là hết sức thiết thực giúp chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, thực hiện giải quyết TTHC ở cơ sở cũng như làm tốt công tác kiểm soát TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.

Một số hình ảnh trong buổi đối thoại: