Bài viết chuyên sâu

Hiệu quả từ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 phường Sài đồng
Ngày đăng 14/07/2018 | 14:56  | Lượt xem: 1021

Triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan, đơn vị. Ưu điểm khi triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận Long Biên, từ tháng 6 năm 2018 UBND phường Sài đồng đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong công tác tư pháp hộ tịch với tiêu chí “Một cửa thân thiện, gần dân”. Thứ nhất phải xây dựng chính quyền công sở thân thiện. Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá mức hoàn thành công việc. Thứ hai xây dựng nền hành chính phục vụ theo đúng tinh thần bộ quy tắc ứng xử của Thành phố. Thứ ba: Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách TTHC. Thứ tư: Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC.

Cảm nhận của anh Mai Sơn Tùng  khi đến bộ phận "Một cửa" phường để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho thủ tục đăng ký khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho con mới sinh. Hồ sơ đăng ký trực tuyến của anh đã nhanh chóng nhận được phản hồi từ bộ phận "Một cửa" phường. Theo anh Tùng, các thao tác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên máy rất đơn giản, dễ thực hiện và ngay khi thực hiện thành công kết quả báo về hộp thư điện tử của anh là đã đăng ký. Cũng theo anh, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 rất tiện ích, phù hợp xu thế phát triển trong tương lai, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, giờ anh chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục liên thông trực tuyến. Với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan công quyền, thì việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp tối ưu, hỗ trợ người dân rất nhiều.

Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến sáu tháng đầu năm 2018, UBND phường Sài Đồng đã tiếp nhận và giải quyết 360 hồ sơ TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 100%, không có hồ sơ giải quyết chậm muộn.

Mặc dù tính ưu việt cao, song về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp không ít khó khăn với người lớn tuổi và một số người dân lao động, nông dân, vì thực hiện các giao dịch đều trên môi trường internet. Để khắc phục những khó khăn trên, đảm bảo người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về các TTHC liên thông liên quan tới công tác tư pháp, hộ tịch, trong thời gian tới, UBND phường tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đội ngũ lãnh đạo UBND phường nỗ lực vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất.

Việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa ba tiêu chí trong công tác cải cách hành chính, đó là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ. Với mục tiêu phục vụ tổ chức, và nhân dân tốt nhất, UBND phường Sài Đồng nỗ lực phấn đấu triển khai toàn diện các điều kiện cần thiết để thực hiện việc giao dịch TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thuận lợi hơn nữa cho người dân trong các giao dịch hành chính.

Nhiệm vụ công tác mô hình cơ quan điện tử, mô hình bộ phận một cửa của phường trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động với các tiêu chí cụ thể. Đặt tiêu chí hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo cho sự thành công của cải cách hành chính, lấy việc phục vụ nhân dân đặt lên hàng đầu hướng tới nền hành chính công hành động và phục vụ, phường Sài Đồng tiếp tục triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định 07/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố, xây dựng phong cách chuyên nghiệp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức, công dân. Chú trọng đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia TTHC liên thông mức độ 3,4, phấn đấu tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ sớm so với thời gian quy định, không có hồ sơ chậm muộn.